Sức khỏe mùa thi – 4 Điều sống còn phụ huynh phải biết

102 đã xem

Mỗi mùa thi về không chỉ khiến sĩ tử lo âu mà phụ huynh cũng đứng ngồi không yên không chỉ bởi sự căng thẳng, áp lực của mùa thi mà còn bởi hơn lúc nào hết, sức khỏe sĩ tử dễ dàng bị đe dọa bởi stress hay những bệnh về đường tiêu hóa, bệnh về mắt, bệnh da liễu…Dưới đây là 4 điều sống còn phụ huynh phải biết để giúp con em mình luôn có đủ sức khỏe vượt qua mùa thi.

Ăn đúng giờ, đủ chất

Hơn lúc nào hết, mùa thi đòi hỏi sĩ tử vận động não nhiều hơn đồng nghĩa với việc tiêu tốn nhiều calo hơn thường ngày. Theo ước tính trung bình một ngày não “tiêu tốn” 400 calo, bằng khoảng một phần tư lượng cần thiết cung cấp cho cơ thể. Chính vì thế, để đảm bảo rằng con em mình đủ sức khỏe để “chiến thắng” tất cả các kì thi, phụ huynh cần lưu ý sắp xếp các bữa ăn đủ chất và đúng giờ, đặc biệt bổ sung i-ốt, chất sắt và cho con em uống đủ 2 lit nước mỗi ngày

Ăn đúng giờ, đủ chất 1

Nói không với chất kích thích

Nói không với chất kích thích 1

Để giữ cho mình đủ tỉnh táo để ôn bài trong các kì thi, nhiều sĩ tử lựa chọn cách sử dụng cafe, chè, nước tăng lực vào bạn đêm. Tuy nhiên những thức uống đó chỉ kích thích thần kinh, giúp trẻ có thể tỉnh táo trong khoảng một thời gian ngắn để ôn bài nhưng xét về lâu dài, thành phần caffeine có trong đó sẽ làm tim đập nhanh, đi tiểu nhiều gây mất nước, mất ngủ, nhức đầu, gây hại cho não và ngăn cản quá trình hấp thụ can xi vào cơ thể, khiến cơ thể luôn bị thiếu chất sau một thời gian dài, gây rối loạn tiêu hóa, suy dinh dưỡng, suy nhược cơ thể.

Tránh xa các thực phẩm chức năng

Tránh xa các thực phẩm chức năng 1

Một trong những lầm tưởng tai hại nhất của phụ huynh mỗi mùa thi là bổ sung “thực phẩm chức năng” cho con em một cách vô tội vạ. Tuy nhiên, việc các sản phẩm này được bày bán và quảng cáo tràn lan trên các trang mạng, báo chí tiềm ẩn những nguy hiểm không ngờ tới. Những “viên sáng mắt”, “cải thiện trí nhớ”, “vitamin”, “bổ sung vi chất”… đều không nên sử dụng trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Dị ứng thuốc, sốc phản vệ, tăng đường huyết có thể đe dọa con em bạn bất cứ lúc nào. Hãy là một người tiêu dùng thông minh!

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc 1

Học và làm việc liên tục sẽ dẫn đến nhức mắt, mỏi mắt, mờ mắt, suy giảm thị lực và nhiều bệnh về mắt khác. Giấc ngủ không chỉ là thời gian cho đôi mắt bạn nghỉ ngơi mà còn để các cơ quan khác trong cơ thể hồi phục. Ngủ đủ 8 tiếng 1 ngày giúp các sĩ tử đủ năng lượng để tránh mệt mỏi, hoa mắt, ăn uống kém, đau mỏi cơ, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thi. Cần giữ đầu óc thoải mái, nghỉ ngơi, thư giãn để trí nhớ được minh mẫn.

 

Ý kiến của bạn