4 lưu ý sống còn về sức khỏe cho sĩ tử trong mùa thi

66 đã xem

Những kỳ thi quan trọng đang đến rất gần. Làm sao để đảm bảo sức khỏe cho sĩ tử trong cả mùa thi là câu hỏi  được quan tâm nhất thời điểm này. Nhớ 4 lưu ý về thói quen sinh hoạt, dinh dưỡng, vận động và bảo vệ mắt sau đây để có một mùa thi an toàn, hiệu quả nhất nhé!

Ngủ đủ giấc

Do áp lực thi cử, các sĩ tử của chúng ta thường có thói quen thức khuya, thậm chí thâu đêm để học bài vì nghĩ rằng đây là thời điểm yên tĩnh nhất, học dễ “vào” nhất. Nhưng về lâu về dài, hoạt động phá vỡ đồng hồ sinh học này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe một chút nào.

Thường xuyên thức khuya và ngủ không đủ giấc dễ gây ra tình trạng mệt mỏi, lờ đờ, ngủ gật, giảm thị lực và khả năng tập trung. Vì thế, hãy dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, đi ngủ trước 23h và ngủ ít nhất 8 tiếng/ngày để đảm bảo sức khỏe trong cuộc chiến trường kì.

Ngủ đủ giấc 1

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý

Thực đơn nhiều protein (thịt, cá, trứng, đậu nành, sữa), rau xanh,  ít tinh bột chính  là công thức hòan hảo cho các sĩ tử. Tuy nhiên, không nên ăn quá no vì dễ gây tình trạng buồn ngủ, kém tập trung.

Trong giai đoạn này, bộ não phải làm việc đến 200%, vì vậy cần bổ sung các loại thực phẩm tốt cho trí não như trứng, bí đỏ, cà chua, chuối…là rất cần thiết.

Nhiều bạn có thói quen uống café hay nước chè đặc để tập trung và tỉnh táo hơn nhưng những chất kích thích  này lại khiến huyết áp bạn tăng lên, tim đập nhanh làm bạn hồi hộp, căng thẳng sẽ không tốt cho quá trình làm bài thi, vì vậy bạn cũng nên hạn chế.

Bảo vệ đôi mắt

Hoạt động “hết công suất” và liên tục trong một khoảng thời gian dài, thường xuyên tiếp xúc với những con số, văn bản và máy tính khiến mắt của bạn dễ có hiện tượng nhức mỏi, đau, khô ráp, thậm chí có thể gây ra các bệnh về mắt như cận thị, loạn thị,…

Thực phẩm tốt dành cho mắt

Hãy để cho đôi mắt được nghỉ ngơi với khoảng thời gian thích hợp sau mỗi tiết học,  kết hợp massage giúp mắt được thư giãn và tăng cường lưu thông mạch máu nhé.

Bên cạnh đó, hãy bổ sung những thực phẩm tốt cho mắt và vệ sinh mắt thật tốt giúp đôi mắt luôn tinh anh và sáng khỏe nhé!

Vận động vừa phải

Ngồi cả ngày trên lớp, trong các lò luyện thi sẽ khiến bạn cảm thấy bí bách, đau mỏi và làm giảm hiệu quả học tập. Đó là lý do vì sao bạn nên dành 15 -30 phút mỗi ngày cho một môn thể thao nào đó. Tập luyện sẽ giúp các sĩ tử cảm thấy thoải mái hơn, minh mẫn hơn và ngăn ngừa stress một cách hiệu quả.

Nên chọn những môn thể thao nhẹ nhàng như bóng đá, cầu lông, aerobic…và  có biện pháp phòng tránh những chấn thương để không làm ảnh hưởng đến quá trình học tập và thi cử nhé!

Vận động vừa phải 1

Ý kiến của bạn