Chế độ dinh dưỡng dành cho sĩ tử thi đại học

62 đã xem

Trong khoảng thời gian cận kề kì thi đại học, các sĩ tử không chỉ cần ôn tập hiệu quả, nghỉ ngơi hợp lý mà còn cần có chế độ dinh dưỡng đủ dưỡng chất. Để chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới, các sĩ tử và phụ huynh cùng tìm hiểu một số loại thực phẩm có lợi cho sĩ tử như:

Chất bột đường:

Bột đường tạo năng lượng cho não hoạt động, giúp mức đường trong máu luôn ổn định. Não được cung cấp “nhiên liệu” một cách liên tục để hoạt động. Tuy nhiên đó là với loại bột đường hấp thu chậm, còn loại bột đường hấp thu nhanh sẽ làm đường huyết dao động, “nhiên liệu” không được cung cấp đều sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của não. Một số thực phẩm có đường hấp thu chậm là: ngũ cốc thô (gạo không xát trắng, bắp, khoai..), trái cây như bưởi, cam, táo, nho.. Đây là loại chất cần thiết cho chế độ dinh dưỡng của các sĩ tử trong thời điểm chuẩn bị cho kì thi đại học sắp tới

Chất đạm

Các thực phẩm giàu chất đạm như thịt, cá, trứng, sữa… giúp cung cấp acid amin – nguyên liệu tạo chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng liên kết các tế bào thần kinh với nhau, giúp các em có trí nhớ tốt hơn, đặc biệt hiệu quả trong mùa thi, khi các em phải nhớ một lượng kiến thức khá lớn.

Omega 3 và omega 6

Omega 3 và omega 6 là hai chất béo thiết yếu rất dễ bị thiếu vì cơ thể không thể tự tổng hợp được. Omega 3 có trong một số loại cá như cá thu, xá ngừ, cá hồi, cá mòi; còn omega 6 có trong 1 số loại hạt nhiều dầu như hạt bí đỏ, hạt hướng dương, mè và dầu thực vật. Bổ sung omega 3 và omega 6 ít nhất 3 lần/ tuần vào chế độ dinh dưỡng sẽ giúp đôi mắt sáng và trí nhớ tốt hơn.

Vitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chất giúp các chất ở trên phát huy tác dụng tốt nhất. Các loại thực phẩm chứa vitamin A sẽ giúp tăng thị lực cho đôi mắt sáng và khỏe mạnh, các loại vitamin C trong rau và trái cây tươi với các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ não chống lại sự tấn công của các gốc tự do.

Iốt và sắt

Đây là hai vi chất rất cần cho bộ não. Nếu thiếu I-ốt, học sinh sẽ thụ động, giảm sự tiếp thu của não bộ. Các em nên sử dụng muối I ốt hàng ngày trong các bữa ăn (nhưng không cần thiết phải ăn mặn) để nhận đủ I ốt cho cơ thể. Sắt cũng giúp các em tránh bị thiếu máu, tăng cường tập trung, giảm sự mệt mỏi hay tình trạng buồn ngủ trong giờ học. Sắt có nhiều trong gan, thịt, cá, trứng, rau xanh và cả các loại đậu.

Ngoài ra, các sĩ tử và phụ huynh cần chú ý đến một số điểm sau để chuẩn bị cho kì thi đại học trọng đại sắp tới:

  • Ăn đủ 3 bữa 1 ngày, ăn thêm 2-3 bữa phụ
  • Ăn đa dạng các loại thực phẩm: ngũ cốc nguyên hạt, chất đạm, các loại hạt nhiều dầu, rau & trái cây.
  • Sử dụng muối I ôt thay muối thường trong chế biến thức ăn hàng ngày.
  • Hạn chế thức ăn ngọt từ đường tinh (nước ngọt, kẹo, thức uống có đường…)
  • Chú ý vệ sinh ăn uống để không bị bệnh đường tiêu hóa.
  • Ngủ đủ giấc vào ban đêm.
  • Thư giãn khi quá mệt mỏi và căng thẳng.

Ý kiến của bạn